Thực hiện kế hoạch số 03/KH-MNTT ngày 16 tháng 3 năm 2023 về kế hoạch chuyển đổi số của trường mầm non Thắng Thuỷ, đồng chí Bùi Thị Huyền đã cùng với chuyên môn nhà trường hướng dẫn cách thiết kế xây dựng trò chơi trắc nghiệm bằng powerpoint
Giáo viên mầm non có cơ hội tiếp cận và phát huy khả năng công nghệ thông tin của mình, giúp cho việc tổ chức các hoạt động thêm sinh động, hấp dẫn, trực quan. Từ đó kích thích sự yêu nghề nơi giáo viên và tinh thần ham học hỏi của trẻ ngay từ những năm đầu đời. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học giúp tạo hứng thú cho trẻ mầm non: Nội dung hoạt động sẽ không còn quá khô khan, trừu tượng nhờ có công nghệ thông tin, giúp trẻ tư duy, sáng tạo tốt, là nền tảng quan trọng trong những năm học tiếp theo.
Nhờ có công nghệ thông tin, giáo viên có thể tiếp cận với nguồn tư liệu mở vô cùng phong phú, đa dạng. Giáo viên không chỉ thực hiện bằng cách sử dụng đồ dùng trực tiếp mà qua các trò chơi trên máy tính, các vi deo bài dạy cũng là công cụ để cô dạy trẻ. Những trò chơi mới lạ hấp dẫn phù hợp với tâm lý trẻ mầm non sẽ giúp cho hiệu quả học tập theo đó sẽ tăng lên đáng kể nhờ nguyên lý “dạy học lấy trẻ làm trung tâm” đáp ứng nhu cầu " Trẻ học bằng chơi, chơi mà học"
Công nghệ thông tin giúp giáo viên thiết kế ra những bài giảng trực quan, sinh động, tạo nên môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Không chỉ nghe, nhìn, trẻ mầm non còn được thực hành nội dung bài học một cách bài bản thông qua các trò chơi, đoạn video sinh động, hấp dẫn. Từ đó, giúp trẻ phát triển toàn diện về cả giác quan lẫn nhân cách.
Việc cho trẻ học với công nghệ thông tin từ sớm giúp trẻ hình thành nhận thức, dễ dàng tiếp cận với cách dạy hiện đại ở các cấp học cao hơn, tạo nên môi trường phát triển toàn diện cho trẻ. Trẻ được tiếp cận với thế giới công nghệ từ sớm, góp phần hình thành tư duy công nghệ, tạo dựng nguồn hành trang vững chắc cho tương lai.
Ngoài ra, công tác ứng dụng này còn khơi gợi niềm đam mê khám phá, dần dần giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng và giá trị đích thực của công nghệ thông tin mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Từ đó hình thành nên những tài năng công nghệ mai sau.
Mỗi buổi học sẽ là những giờ phút khám phá đầy thú vị của cả cô và trò, giúp trẻ càng thêm yêu mến cô giáo, bạn bè và thích thú mỗi khi đến trường mà không cần phải bó buộc theo khuôn khổ cứng nhắc như trước đây. Điều đó càng chứng tỏ công nghệ thông tin đã giúp tăng tương tác giữa cô và trẻ rất nhiều.
Thông qua hoạt động bồi dưỡng này rất mong các đồng chí giáo viên áp dụng và thiết kế nhiều trò chơi phù hợp với từng lĩnh vực phát triển làm giàu thêm kho học liệu của nhà trường và tổ chức cho trẻ được hoạt động giúp trẻ hình thành các kỹ năng thao tác với máy tính, ghi nhớ bài học dễ dàng hơn. Đây cũng là một trong những công việc góp phần thực hiện tốt các nội dung chuyển đổi số trong kế hoạch của trường mầm non Thắng Thuỷ