Sáng ngày 25/02/2023, Trường mầm non Thắng Thủy đã tổ chức Bồi dưỡng chuyên môn bằng hình thức tổ chức 2 chuyên đề về phương pháp STEAM mới theo mô hình 5E do 2 lớp 4T1 và 5T1 thực hiện, kết hợp cùng 1 chuyên đề PTTTCKNXH-TM do lớp NT1 thực hiện. Tới dự chuyên đề có các đồng chí trong BGH nhà trường cùng các giáo viên các nhóm lớp đến dự giờ. Đối với lĩnh vực PTTCKNXH- TM của Nhà trẻ bước đầu rèn cho trẻ kỹ năng dán, phối màu trang trí bưu thiếp theo sự hướng dẫn của cô giúp trẻ biết cảm thụ và yêu cái đẹp, biết lắng nghe và trả lời câu hỏi của cô giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, rèn khả năng tư duy, ghi nhớ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Phương pháp STEAM là 1 phương pháp hoàn toàn mới được tích hợp bởi 5 lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán và Nghệ thuật nhằm đặt ra yêu cầu đó là để trẻ tự khám phá, thực hành, trải nghiệm và ứng dụng các kiến thức mới, giáo viên chỉ là người hỗ trợ, hướng dẫn trẻ hoạt động cũng là hoạt động được chơi theo nhóm. Không chỉ thế mà GD STEAM còn là hệ thống kết nối các kiến thức và bài học thông qua các hoạt động trải nghiệm khác nhau. Giáo dục STEAM còn thoả mãn nuôi dưỡng trí tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Các con được học hỏi trải nghiệm và tìm tòi những cái mới và biết tự đặt câu hỏi cho những suy nghĩ của mình.
Các tiết dạy theo mô hình STEAM 5E đều đã bám sát và mục đích- yêu cầu của bài học, đưa ra được định hướng cho trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm trẻ được tìm tòi khám phá học hỏi, trình bày được kết quả của mình đã tạo ra và đặt ra được những câu hỏi và mình thắc mắc
Sau đây là 1 số hình ảnh hoạt động của tiết dạy: "Phân biệt hình vuông- Hình chữ nhật" do cô trò lớp 4T1 thực hiện
Cô và trò cùng chơi trò chơi: Tìm nhà để ôn hình đã học
Cô chia trẻ thành 4 nhóm. Trẻ về các nhóm thực hiện đo hình và ghi chép lại kết quả đo theo bảng hướng dẫn của cô
Các nhóm lên trình bày về kết quả đo của nhóm mình và trả lời các câu hỏi do đội bạn và cô giáo đặt ra
Tiếp sau đây là 1 số hình ảnh hoạt động của tiết dạy: "Làm tranh hoa từ các nguyên vật liệu" do cô trò lớp 5T1 thực hiện
Cô và trẻ cùng hát và vận động bài hát: "Hoa mùng 8/3"
Cô và trẻ trò chuyện và xem video về những đồ dùng mà trẻ mang đến lớp
Cô cho trẻ xem video tranh hoa làm từ từ các nguyên vật liệu
Cho trẻ về 3 nhóm thảo luận, hỏi ý tưởng trẻ và trẻ tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm để vẽ được bản thiết kế cho nhóm mình
Cô mời các nhóm lần lượt lên trình bày bản thiết kế của nhóm mình.
Các nhóm sẽ chia sẻ ý tưởng của nhóm mình cho cô và các bạn cùng nghe làm tranh từ nguyên liệu gì theo bản thiết kế? Các nhóm đặt câu hỏi cho nhóm bạn
Cô và trẻ chơi trò chơi: Hãy làm theo cô
Cô nhắc trẻ phân công công việc cho từng thành viên trong nhóm để thực hiện. Cho trẻ lấy NVL về chỗ ngồi theo nhóm để thực hiện. Trẻ sử dụng các nguyên vật liệu để làm tranh theo bản thiết kế. Cô quan sát các nhóm thực hiện khuyến khích sự sáng tạo của trẻ
Trẻ đại diện lên chia sẻ về sản phẩm của nhóm trước cả lớp (giới thiệu chia sẻ về tên bức tranh, quá trình làm, công việc của từng bạn, khó khăn khi làm)
Cuối cùng là 1 số hình ảnh hoạt động của tiết dạy: "Trang trí bưu thiếp 8/3" do cô trò lớp NT1 thực hiện
Cô và trẻ hát bài hát: Bông hoa mừng cô
Cô cùng trẻ trò chuyện và đàm thoại về bưu thiếp của cô. Cô làm mẫu cho trẻ quan sát
Trẻ về chỗ ngồi thực hiện, cô giúp đỡ trẻ khi gặp khó khăn
Buổi bồi dưỡng chuyên môn qua hình thức tổ chức chuyên đề tiết dạy với sự tích cực hứng thú của trẻ đã diễn ra rất thành công và tốt đẹp. Qua buổi BDCM nêu ra những ưu, nhược điểm của tiết dạy, đưa ra những khúc mắc của GV và những giải đáp của chuyên môn, nhằm giúp các Giáo viên có thể tiếp cận về phương pháp giáo dục STEAM theo mô hình 5E học hỏi trau dồi được nhiều kiến thức mới 1 cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Chúc các đồng chí gặt hái được nhiều thành tích và đạt được những kết quả đáng mong đợi. Chúc các đồng chí thành công!